Sàn thương mại chính thức của công ty

CAO NAM PHÁT

Phương pháp xử lý nước thải dệt, nhộm tại Làng dệt Tương Giang

17-10-2017
Phương pháp xử lý nước thải dệt nhộm tại Làng dệt Tương Giang

Thị xã Từ Sơn hội tụ nhiều làng nghề nổi tiếng trong và ngoài tỉnh, các làng nghề góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuy nhiên tình trạng ô nhiễm môi trường ở các làng nghề ngày một gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của nhân dân. Trong đó ô nhiễm môi trường làng nghề dệt nhuộm Tương Giang đang là mối lo ngại.

Xã Tương Giang có hơn 2.400 hộ dân, trong đó có hơn 400 hộ làm nghề dệt nhuộm với số lượng lao động hơn 1.000 người. Mỗi ngày tại đây sản xuất được 38.000m2 vải thô, 1.400 kg khăn các loại và hơn 6.000m2 vải y tế. Nguyên liệu sản xuất gồm sợi thô, sợi PE, sợi cotton. Hoá chất sử dụng trong quá trình dệt và nhuộm sản phẩm là bột gạo, NaOH, Javen, Silicat, Na2CO3, H2SO4, H2O2, thuốc nhuộm. Sau khi dệt, sản phẩm được đem đi tẩy trắng hoặc nhuộm theo yêu cầu của thị trường. Đặc điểm của làng nghề là sản xuất phân tán trong khu dân cư, quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, chắp vá. Do vậy hiệu quả sản xuất không cao, chất lượng sản phẩm kém, tiêu tốn nhiều nguyên nhiên liệu, lượng chất thải do quá trình sản xuất lớn. Hoá chất tẩy, thuốc nhuộm, sút, muối trung tính thải phát sinh từ quá trình tẩy trắng, nhuộm in vải. Hầu hết các cơ sở dệt nhuộm chưa có hệ thống xử lý nước thải nên nước thải sản xuất cùng với nước thải sinh hoạt xả trực tiếp ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm nước mặt nghiêm trọng. Các hoá chất có trong nước thải kìm hãm hoặc giết chết các vi sinh vật có lợi cho quá trình tự làm sạch nước. Môi trường nước mặt và nước thải khu vực làng nghề đã có dấu hiệu ô nhiễm bởi các chất hữu cơ: COD, BOD vượt tiêu chuẩn cho phép hơn 10 lần, NH4 vượt tiêu chuẩn cho phép 1,17 lần, hàm lượng các chất hữu cơ trong nước mặt khá cao. Môi trường không khí ô nhiễm chủ yếu do bụi lơ lửng. Chất thải rắn ở đây vẫn chưa được thu gom, hầu hết các hộ dân đều tự thu gom và đổ ra bãi rác của làng. Để hạn mức độ gia tăng tiến tới xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề dệt nhuộm Tương Giang, các cơ quan chuyên môn đề xuất một số giải pháp khắc phục.

Nước thải của các làng nghề dệt nhuộm có chứa hoá chất tẩy rửa và hoá chất nhuộm cao, vì vậy phải áp dụng việc xử lý sơ bộ trong các hộ sản xuất sau đó mới dẫn đến hệ thống xử lý tập trung. Quy trình xử lý được tiến hành theo 2 bước. Bước 1, tại bể xử lý nước thải sơ bộ tại hộ gia đình, doanh nghiệp. Nước thải trước khi đưa ra hệ thống xử lý tập trung phải được đưa qua hệ thống bể lắng thu hồi hết các xơ sợi, tạp chất có trong nước thải. Bước 2, sau khi được xử lý sơ bộ tại cơ sở, nước thải đưa đến hệ thống xử lý tập trung. Hệ thống xử lý nước thải tập trung hoạt động theo phương pháp xử lý hoá lý trước khi thải ra sông Ngũ Huyện Khê.

THÔNG TIN VỀ HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI DỆT NHỘM CỦA CAO NAM PHÁT TẠI TƯƠNG GIANG 

Trong công nghệ này, nước thải nhuộm từ các công đoạn sẽ được thu gom tại các bể riêng. Nước thải hoạt tính được tiến hành keo tu bằng phèn sắt với pH là 10 – 10.5, hiệu quả khử COD là 60 – 85%. Nước thải sunfua keo tụ ở pH khoảng 6, hiệu quả khử COD là 70%. Riêng nước thải tẩy sẽ được tiến hành trung hòa nhằm đưa pH về 6.5. Khi đó, H2O2 sẽ được phân hủy thành O­2 bay lên gây ra bọt đồng thời hồ sẽ được tách ra khỏi nước. Từ đây, nước tẩy sẽ được đưa vào bề trộn cùng với nước sau lắng của nước thải hoạt tính và nước thải sunfua. Bể trộn vừa đóng vai trò điều hòa chất lượng nước thải, vừa là nơi hiệu chỉnh pH cho quá trình lọc sinh học kị khí tiếp theo. Ở bể lọc kỵ khí, một phần chất hữu cơ bị phân hủy thành khí biogas hoặc chuyển hòa thành những hợp chất dễ phân hủy hơn và sẽ được tiếp tục oxy hóa sinh học trong bể aerotank. Hiệu quả khử COD của quá trình sinh học khoảng 80-90%. Nước thải sau xử lý sinh học vẫn chưa đạt tiêu chuẩn nên phải tiến hành xử lý bậc cao bằng biện pháp keo tụ. Phần bùn thải ra từ các bể lắng sẽ được đưa vào máy ép bùn. Nước tách bùn được quay trở lại bể trộn, bùn sau ép được đưa đi chôn lấp.
HOTLINE:0933565116(Ms PHU)

 



Xêm thêm: 
Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp Của Cao Nam Phát 
CÔNG TY CỔ PHẦN TM DV KT CAO NAM PHÁT

Số 46, Đường 22, Bình Chiểu, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.
Số 93, Đường DT 743C, Đông Tân, Dĩ An, Bình Dương.
Email: 
Kd3.caonamphat@gmail.com

 


Fanpage Facebook

Tin tức sự kiện

Sản phẩm khuyến mãi

Khuyến mãi dành cho bạn

    Có thể bạn quan tâm