Sàn thương mại chính thức của công ty

CAO NAM PHÁT

Chủ tịch Hội Tim mạch lên tiếng về máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu

20-10-2015
Trước thông tin quảng cáo về việc máy lọc nước có thể ngăn ngừa cho người mắc bệnh mỡ máu, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Lân Việt – Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam xung quanh vấn đề này.

- Thời gian gần đây, tại một số địa điểm công cộng thậm chí là trên các phương tiện thông tin có đăng tải hình ảnh kèm nội dung quảng cáo máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu. Là một chuyên gia đầu ngành về tim mạch, giáo sư có đánh giá như thế nào trước thông tin trên?

- Trước hết tôi phải khẳng định: Viện Tim mạch Việt Nam chưa bao giờ tiến hành bất kỳ nghiên cứu nào về máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu, đồng thời, chưa bao giờ có tuyên bố nào xác nhận về máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu.

Theo tôi được biết, thông tin này có thể đến từ một bác sĩ ở bệnh viện nào đó, tuy nhiên dù có một nghiên cứu nào đi nữa, thì các thông tin được đăng tải từ một số trang mạng gần đây về vấn đề này có khá nhiều thông tin không đúng, gây ra sự hoang mang, hiểu lầm với người dân trong cộng đồng.

- Theo giáo sư những thông tin nào là không đúng và gây hiểu lầm?

- Những thông tin chúng tôi cho rằng không chính xác và quá sai lạc ví dụ như thông tin uống một ly nước trước khi tắm sẽ làm giảm huyết áp. Tôi cho rằng đây là một thông tin quá sai lạc. Chưa có bất cứ một nghiên cứu nào cho thấy uống một ly nước trước khi tắm giảm được huyết áp cả.

 Chủ tịch Hội Tim mạch lên tiếng về máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu - 1

Tấm biển quảng cáo ngăn ngừa mỡ máu của một hãng bán máy lọc nước.


Ngoài ra, chưa thể có đủ cơ sở khoa học nào để nói rằng nước OPE Omega lại giúp tăng cường khả năng hấp thụ thức ăn, ngừa ngừa lão hóa, triệt tiêu và thải loại độc tố, chất cặn bã, tế bào chết tích tụ trong cơ thể. Theo tôi biết thì chưa thể có loại nước gì chữa được bách bệnh như vậy. Những thông tin này làm cho người dân hoang mang, không biết đúng hay sai. Đây là những thông tin sai lệch và cần phải truyền tải lại cho người dân những thông tin chính xác.Hay như thông tin nói máu nhiễm mỡ là hiện tượng dư thừa axít béo trong cơ thể. Tôi cho rằng, đã nói về mặt khoa học cần phải nói cho chính xác, bởi rối loạn lipit máu (người dân thường gọi là rối loạn mỡ máu) là có rối loạn của 1 hoặc nhiều thành phần lipit máu. Ví dụ, tăng cholesterol toàn phần, tăng LDL cholesterol, giảm HDL Cholesterol …chứ không phải cứ có hiện tượng dư thừa axít béo là rối loạn lipit máu. Những cái đó, nếu thông tin đến người dân cũng cần phải chính xác.

- Vậy thông tin cho rằng, người bệnh sử dụng nước từ máy lọc nước K. sau 1 tháng tỷ lệ mỡ máu giảm 0,91-0,96% , giáo sư có đánh giá như thế nào về vấn đề này?

- Những thông tin cho rằng người bệnh khi sử dụng nước từ máy lọc nước K. sau 1 tháng tỷ lệ mỡ máu giảm 0,91-0,96%, nghe thì có vẻ rất khoa học, nhưng chúng tôi khẳng định rằng rối loạn lipit máu là một yếu tố nguy cơ tim mạch rất phổ biến trong cộng đồng. Rất nhiều người bị rối loạn lipit máu. Nguyên nhân của rối loại lipit máu có thể là do chế độ ăn uống không hợp lý, lười vận động thể lực, béo phì, uống nhiều các loại rượu, hoặc các bệnh lý khác.

Rất nhiều bệnh nhân có rối loạn lipit máu chỉ cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, ăn uống thì những người bị rối loại nhẹ hoặc vừa tự các thành phần lipit máu đã có thể điều chỉnh lại ở mức bình thường. Tức có thể điều chỉnh đi vài chục % của tình trạng rối loạn lipit máu.

Bởi vậy thông tin cho rằng sử dụng nước từ máy trên giảm 0,91-0,96%, tức là giảm chưa được 1% các thành phần mỡ máu thì không có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn. Nhiều người dân không nắm được vấn đề lại nghĩ cứ uống nước của máy lọc nước này giảm được mỡ máu là cực kỳ nguy hiểm.

 Chủ tịch Hội Tim mạch lên tiếng về máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu - 2

Thông tin được quảng cáo trên trang web của một hãng bán máy lọc nước.

Vậy người dân cần xử lý như thế nào trước thông tin trên và để phòng ngừa mỡ máu thì người bệnh cần áp dụng biện pháp gì?

- Chúng tôi nghĩ rằng vấn đề này cần được làm rõ để tránh mọi sự hiểu lầm, tránh những nghi vấn không đáng có trong cộng đồng. Với trách nhiệm của Hội tim mạch Việt Nam thì chúng tôi càng cần phải nói rõ để người dân đừng hiểu nhầm những thông tin không chính xác như vậy.

Để phòng ngừa và điều trị tình trạng lipit máu thì người dân cần phải có điều chỉnh lối sống hợp lý, ăn uống khoa học. Nếu xét nghiệm có rối loại lipit máu thì ngoài điều chỉnh chế độ ăn thì cần có tư vấn của bác sỹ vì lipit máu cũng có rất nhiều các hình thái như tăng cholesterol, tăng triglycerid, hoặc rối loạn máu kiểu hỗn hợp. Chỉ có các bác sỹ mới có thể lựa chọn, tư vấn cho người bệnh nên dùng loại thuốc nào, liều lượng bao nhiêu, thời gian dùng thuốc kéo dài bao lâu, tác dụng phụ khi dùng thuốc, khi có những tác dụng phụ nào thì phải báo lại cho bác sỹ...

Một lần nữa chúng tôi khẳng định là rất cần thiết phải có thông tin chính xác lại cho người dân về những thông tin trên các trang mạng không chính xác như vậy.

- Thực tế đây không phải là lần đầu tiên có những vụ quảng cáo một cách không chính thống, sai những thông tin cơ bản. Là người làm lâu năm trong lĩnh vực này, xin giáo sư cho biết ý kiến về việc quản lý các loại thông tin kiểu này để làm sao tránh cho người dân hiểu lầm?

- Theo tôi, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân. Tuy nhiên, tất cả những thông tin đến với người dân, tôi cho rằng đầu tiên là phải chính xác, dễ hiểu, làm thế nào tránh cho người dân những sự hiểu lầm không đáng có, để người dân tiếp nhận thông tin, biết cách điều chỉnh lối sống, ăn uống, sử dụng thuốc hợp lý, nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh.

Ví dụ như trong chương trình quốc gia về tăng huyết áp đều có hướng dẫn cho người dân cách ăn uống, sinh hoạt, tập luyện, nghỉ ngơi, tác hại của vấn đề tăng huyết áp, rối loạn lipit máu... Tất cả những cái này đều được người dân rất quan tâm, hưởng ứng.

Nhưng tất cả những thông tin này phải được chuyển tải đến người dân một cách chính xác. Nếu thông tin không chính xác như máy lọc nước thì rất nguy hiểm, khiến nhiều người dân ngộ nhận chỉ cần uống nước từ máy này thôi không cần dùng thuốc vẫn có thể giảm được lipit máu, Viện tim mạch Việt Nam chưa bao giờ khẳng định điều này.

- Theo giáo sư làm thế nào để quản lý việc đưa những thông tin quảng cáo không đúng lên các phương tiện thông tin, bản thân trang web của hãng bán máy lọc nước cũng đăng tải những thông tin như thế này?

- Đây thuộc về trách nhiệm của các cơ quan quản lý báo chí, truyền thông. Bên cạnh đó, các nhà khoa học, các cơ sở y tế khi phát ngôn trên truyền thông rất cần có số liệu chính xác, những thông tin mập mờ thì hết sức tránh để tránh hiểu lầm cho người dân dẫn đến hậu quả không đáng có.

Theo Lê Phương (Khám phá)

Fanpage Facebook

Tin tức sự kiện

Sản phẩm khuyến mãi

Khuyến mãi dành cho bạn

    Có thể bạn quan tâm